Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa

:

Trang thông tin sự kiện, những hoạt động của đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa

Bình chọn»



loading...
Mở công cụ cấu hình. List 'CauHoiBinhChon' does not exist at site with URL 'http://thanhhoadbnd.vn'.

TỔNG HỢP Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI THANH HÓA GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ BA, QUỐC HỘI KHÓA XIII  (10/05/2012 6:00:00 CH)

Để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII, Đoàn ĐBQH Thanh Hóa đã phối hợp với TT. HĐND, TT.UBMTTQ tỉnh tổ chức cho các ĐBQH tiếp xúc cử tri ở 10 huyện, thị, thành phố; Trung tâm bảo trợ xã hội, Hội nạn nhân chất độc da cam và làm việc với Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc; Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Sau đây là những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương như sau:

 

I. Về lĩnh vực kinh tế:
      1. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, trong thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã tập trung tổ chức triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ Dự án lọc - hóa dầu Nghi Sơn, mặc dù công việc rất khó khăn, nhân dân đã chấp nhận rời bỏ làng quê để ủng hộ chủ trương của Chính phủ; đến nay đã hoàn thành việc giải phóng, san lấp mặt bằng nhưng dự án vẫn quá chậm trễ và đã nhiều lần lỗi hạn khởi công; Đề nghị Quốc hội, Chính phủ có những giải pháp xúc tiến đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng nhà máy.

 

 

 

 
      2. Thanh Hoá là tỉnh có số dân đông thứ 3 toàn quốc, lực lượng lao động và các doanh nghiệp Thanh Hoá hoạt động ở các tỉnh phía nam nhiều, hiện nay có nhiều dự án lớn như xi măng, nhiệt điện, gang thép, khu kinh tế Nghi Sơn…, đang đầu tư vào trong tỉnh, nên nhu cầu đi lại rất lớn. Bên cạnh đó Sân bay Sao Vàng Thanh Hoá theo thiết kế có quy mô cấp 1A, đường băng đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại với chiều dài 3,2 km có thể tiếp nhận được các máy bay vận tải dân sự hạng nặng. Kính đề nghị Quốc hội có ý kiến để Chính phủ quan tâm phê duyệt phương án đưa một phần năng lực của Sân bay Sao vàng để phục vụ hoạt động hàng không dân dụng.

 

 

 

 
     3. Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Dốc xây đi Thành phố Thanh Hoá đã được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo triển khai quyết liệt nên tiến độ thi công cơ bản đáp ứng được kế hoạch đề ra. Song khó khăn lớn nhất là nguồn vốn, hiện nay các nhà thầu đã hết khả năng huy động vốn tự có để thi công công trình. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại cho nhân dân, giảm thiểu tai nạn giao thông và hoàn thành công trình vào tháng 3/2013, kính đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm ưu tiên bố trí đủ vốn để thực hiện dự án.

 

 

 

 
      4. Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai và bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhất là khu vực miền núi phía Tây, tỉnh Thanh Hoá đang triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông, thủy lợi quan trọng, cấp bách và cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, Thanh Hóa là tỉnh nghèo, điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, đề nghị Quốc hội quan tâm chỉ đạo Bộ Tài chính bố trí khoảng 620 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2011 để hỗ trợ tỉnh đầu tư các dự án trên.

 

 


      5. Cử tri kiến nghị Chính phủ đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng công sở, xã, phường, thị trấn, vì đây là nơi hàng ngày tiếp xúc, phục vụ nhân dân, nhất là các xã vùng đồng bằng và ven biển của Thanh Hoá, do lâu nay chưa được quan tâm đầu tư, nên hiện đang gặp rất nhiều khó khăn; nhiều nơi công sở xã còn đang tạm bợ và xuống cấp, điều kiện, phương tiện làm việc còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Ngọc Lặc thành trung tâm đô thị Khu vực miền núi Thanh Hoá trước năm 2015.

 

 

 
      6. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức thực hiện và bước đầu có kết quả. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện thì một số tiêu chí đề ra trong thời điểm hiện nay chưa phù hợp và khó thực hiện như tiêu chí về: quy hoạch, về cơ cấu lao động, về thu nhập bình quân, về chợ nông thôn, đường giao thông nông thôn…; đặc biệt là vùng miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, dân cư sống không tập trung, địa hình không bằng phẳng khó khăn cho việc huy động vốn cũng như việc tổ chức xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Trong khi đó nguồn vốn do Trung ương bố trí dường như không có khả năng cân đối. Đề nghị Chính phủ xem xét lại các nội dung xây dựng nông thôn mới, gắn với khả năng đáp ứng nguồn kinh phí nhất là phần trách nhiệm của Trung ương. Cần lấy những nội dung giúp nông dân đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập với những sản phẩm nông nghiệp có giá trị ngày càng cao thay vì chỉ làm đường giao thông, xây trụ sở, nhà văn hoá ...

 

 

 

 
      7. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có giải pháp kìm chế lạm phát, bình ổn giá, nhất là quản lý chặt chẽ về chất lượng phân bón, giống cây trồng, thức ăn gia súc, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y... Tiếp tục duy trì việc trợ giá phân bón cho nông dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần tăng cường giám sát, kiểm tra tránh tình trạng hỗ trợ cho các nhà sản xuất phân bón nhưng khi bán phân bón cho nông dân giá vẫn cao.

 

 

 

 
      8. Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn liền với bảo vệ sức khoẻ, giống nòi và bảo vệ chất lượng hàng hoá nông nghiệp Việt Nam đã đến hồi báo động. Đề nghị Chính phủ khẩn trương có chủ trương, giải pháp quyết liệt, đồng bộ để giải quyết thực trạng trên ở tầm Quốc gia.

 

 

 

 
      9. Để kinh tế biển phát triển, cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho ngư dân, quan tâm đầu tư xây dựng cầu Thắm (Quốc lộ 10) tạo điều kiện để các huyện miền biển phát triển kinh tế. Đầu tư thực hiện chương trình nước sạch, xử lý ô nhiễm môi trường cho nhân dân vùng biển; đồng thời có chính sách đầu tư phù hợp trồng rừng ven biển (rừng ngập mặn và đai rừng phòng hộ ven biển) nhằm bảo vệ các đê ven biển và bảo vệ môi trường biển.

 

 

 

 
II. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội.
      1. Trong thời gian qua Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách về an sinh xã hội, tuy nhiên đã hơn 15 năm từ khi có Pháp lệnh phong tặng, truy tặng “Mẹ Việt Nam anh hùng” (MVNAH) chế độ cho các mẹ hầu như không thay đổi, trong khi các MVNAH thì ngày một mất dần, những mẹ còn sống hầu hết tuổi đã cao. Do vậy, đề nghị Đảng và Nhà nước quan tâm có một định xuất nuôi dưỡng, chăm sóc (những mẹ còn sống) như thương binh nặng (do tuổi cao, già yếu, cô đơn, không tự chăm sóc được bản thân); trợ cấp tiền tầu xe cho các MVNAH khi đi khám bệnh, nằm viện; được hưởng tiêu chuẩn tuất liệt sỹ theo số lượng liệt sỹ đã được Nhà nước công nhận (đối với MVNAH có 3 liệt sỹ trở lên).

 

 

 

 
      2. Về chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, Đảng và Nhà nước đã ban hành các chủ trương để hỗ trợ đối với các đối tượng này. Chính sách đã có, nhưng khi triển khai thực hiện bộc lộ không ít bất cập dẫn đến rất nhiều hồ sơ bị tồn đọng, trong khi những đối tượng này lại đang rất khó khăn. Vì vậy, cử tri là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con, cháu của họ được hưởng chế độ trợ cấp. Đề nghị Bộ Lao động - TBXH cần quy định cụ thể chi tiết mức độ dị dạng, dị tật của con nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, vì hiện nay Quyết định số 09 của Bộ Y tế quy định 17 bệnh do chất độc Da cam gây ra còn chung chung, gây khó khăn cho việc xem xét, giải quyết quyền lợi cho các cháu là nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin.

 

 

 

 
     3. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu bổ sung chế độ, chính sách cho cán bộ thôn, bản và công chức cấp xã. Trước mắt, cần đưa 3 chức danh Phó công an xã, Phó Xã đội trưởng và Cán bộ Văn phòng Đảng uỷ xã vào biên chế để được đóng Bảo hiểm xã hội và sửa đổi, bổ sung Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở hiện nay. Có cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị xã hội ở cấp xã.

 

 

 

 
      4. Hiện nay, sinh viên ra trường không tìm được việc làm theo đúng ngành nghề đào tạo, phải đi làm trái nghề gây lãng phí cho nhà nước cũng như gây bức xúc cho nhân dân đặc biệt là con em ở nông thôn. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần phải xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp để con em ở nông thôn sau khi được đào tạo phải có công việc phù hợp với chuyên ngành được đào tạo. Việc cấp bù học phí cho sinh viên thuộc đối tượng dân tộc thiểu số, vùng cao theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 05/4/2010 của Chính phủ quy định là rất chậm, thủ tục còn vòng vèo làm khó khăn cho người dân. Đề nghị Bộ giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn để các Trường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc miễn giảm học phí một cách đơn giản, thuận lợi cho học sinh, sinh viên thuộc đối tượng được miễn

 

 

 

 
III. Về xây dựng Pháp Luật.
 
       1. Thông qua hoạt động giám sát cho thấy những bức xúc trong việc quản lý, sử dụng đất đai nhất là thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng còn rất nhiều bất cập như giá đền bù, giá vật kiến trúc, giá đất... thường không công bằng dẫn đến khiếu kiện và ảnh hưởng đến chủ trương, sách lược của Đảng đối với nông dân. Chính phủ cần sớm có đánh giá toàn diện tình hình trên để có chủ trương, giải pháp giải quyết phù hợp.
 
 
      2. Cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công theo hướng sửa đổi toàn diện, mở rộng đối tượng được thụ hưởng, nhưng đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với thực tiễn; việc sửa đổi Pháp lệnh nên gắn với cải cách thủ tục hành chính, cần giảm bớt hướng dẫn tại các văn bản dưới Pháp lệnh. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 01/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 29/01/2009 và Thông tư số 14/2009/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 18/05/2009 về việc hỗ trợ kinh phí thăm viếng hoặc di chuyển mộ liệt sỹ cho phù hợp với thực tiễn. Vì hiện nay kinh phí hỗ trợ cho thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng còn nhiều vướng mắc, bất cập.
 
 
      3. Đề nghị thay đổi cơ chế, bổ nhiệm Thẩm phán: Thực hiện bổ nhiệm Thẩm phán các cấp không thời hạn, hoặc kéo dài nhiệm kỳ Thẩm phán là 10 năm; Khi Thẩm phán không còn đủ tiêu chuẩn hoặc có vi phạm thì miễn nhiệm. Không nên quy định tỷ lệ phần trăm Thẩm phán các cấp như hiện nay, tạo điều kiện để tất cả công chức phấn đấu, nếu đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo theo quy định đều có thể thi tuyển bổ nhiệm là Thẩm phán các cấp. Thay đổi cơ chế tuyển chọn Thẩm phán từ hình thức xét tuyển sang hình thức thi tuyển.
 
      4. Cử tri đề nghị Quốc hội cần tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội, vai trò cá nhân của đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát, tổ chức giám sát theo chuyên đề nhiều hơn./.
 
 
 
Văn phòng Đoàn ĐBQH
 
 
 

 

 

Số lần đọc: 3305

Các tin liên quan

Hình ảnh nổi bật»

Tin tiêu điểm
© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐBQH VÀ HĐND TỈNH THANH HÓA
Cơ quan thường trực: Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa. Trưởng Ban biên tập: Lê Văn Dũng - Chánh Văn phòng;
Phó trưởng Ban biên tập: Bùi Văn Lưỡng - Phó Chánh Văn phòng; Thư ký Ban biên tập: Lê Hùng Cường - Trưởng phòng Tổng hợp - Thông tin
Địa chỉ: 35 Đại lộ Lê Lợi, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa. Điện thoại: (0237) 3.852.255; Fax: (0237) 3.750.660; Email: banbientap@thanhhoadbnd.vn
® Bản quyền thuộc về Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa. Khi phát hành thông tin từ trang TTĐT Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đề nghị ghi rõ nguồn: "thanhhoadbnd.vn".