Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa

:

Trang thông tin sự kiện, những hoạt động của đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa

Bình chọn»



loading...
Mở công cụ cấu hình. List 'CauHoiBinhChon' does not exist at site with URL 'http://thanhhoadbnd.vn'.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi)  (25/05/2020 11:00:00 SA)

Sáng ngày 21/5/2020, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Trong buổi làm việc đã có 20 đại biểu Quốc hội phát biểu. Tại điểm cầu Thanh Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa có 01 ý kiến phát biểu của đại biểu Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa. Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đại biểu Mai Sỹ Diến.

DBMSD.JPG



 

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo Quốc hội chủ trì phiên họp.

Kính thưa Quốc hội.

Tôi nhận thấy việc sửa đổi, bổ sung Luật Doanh nghiệp trình Quốc hội kỳ này đã đáp ứng được yêu cầu tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, đã đảm bảo sự đồng bộ, rõ ràng trong các quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Những sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đã khắc phục được cơ bản những bất cập, khiếm khuyết của Luật hiện hành, phù hợp với thực tiễn, giảm bớt gánh nặng chi phí, thời gian cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định của Luật.

Tôi thống nhất cao với báo cáo tiếp thu, giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin tham gia thêm một số nội dung sau đây:

1. Về phạm vi điều chỉnh, quy định đối tượng hộ kinh doanh vào dự thảo Luật Doanh nghiệp (Điều 1, Điều 2 và Chương VIIa)

Tôi cân nhắc giữa sự cần thiết về quản lý các hộ kinh doanh, tính khả thi của Luật và động lực cho kinh tế tư nhân phát triển, rồi vấn đề bao quát của Luật sửa đổi, thì thấy dự thảo Luật lần này không nên đưa quy định nội dung về hộ kinh doanh vào dự án Luật mà cần xem xét, ban hành một luật riêng về hộ kinh doanh vì:

- Hộ kinh doanh cũng là một loại hình kinh doanh nên quyền và nghĩa vụ của hộ kinh doanh cần phải được điều chỉnh bởi Luật pháp do Quốc hội ban hành. Tuy nhiên, việc đưa hộ kinh doanh vào dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) là không phù hợp vì hộ kinh doanh không phải là doanh nghiệp nên không thuộc phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật Doanh nghiệp;

Trong Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định Hộ kinh doanh sử dụng 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp: Điều này là đúng đắn, nhưng việc vận động các hộ thành lập doanh nghiệp chưa hiệu quả.

Hiện nay đang có 5 triệu hộ kinh doanh, chỉ có 1,7 triệu hộ đang nộp thuế, vấn đề tạo động lực trong kinh doanh và quản lý 5 triệu hộ hiện nay là một việc lớn mà phải có Luật riêng để điều chỉnh.

Nếu đặt mục tiêu đưa hộ kinh doanh vào quản lý theo luật Doanh nghiệp để tăng cường quản lý Thuế thì cũng phải cân nhắc kỹ để Luật ban hành nó là động lực cho kinh tế tư nhân phát triển.

Những quy định về hộ kinh doanh tại dự thảo Luật còn thiếu rất nhiều quy định cần thiết cho hoạt động loại hình này: vấn đề an toàn trong kinh doanh mang tính cạnh tranh theo cơ chế thị trường; vấn đề bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hộ kinh doanh;

Vấn đề quy định về hình thức và cách thức đặt tên hộ kinh doanh; bổ sung trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh vào dự thảo Luật để các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ thực hiện nhằm đảm bảo địa vị pháp lý, tránh sự tranh chấp trong việc sử dụng tên hộ kinh doanh, đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh” cũng là những vấn đề cần thiết phải quy định rõ ràng để tổ chức thực hiện.

Do vậy, cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá thực tiễn để hoàn thiện khuôn khổ pháp luật tốt nhất điều chỉnh và áp dụng cho chủ thể hộ kinh doanh.

2. Về doanh nghiệp xã hội (Điều 10)

Quy định sử dụng ít nhất 51% tổng lợi nhuận sau thuế hằng năm của doanh nghiệp để tái đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường như đã đăng ký.

Quy định rõ như trên để thu hút doanh nghiệp xã hội như báo cáo tiếp thu là phù hợp. Việc xác định tỷ lệ 51% lợi nhuận sau thuế là đúng với nguyên tắc quản lý tài chính, hạch toán của doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế là nguồn để phân bổ các quỹ của doanh nghiệp, để chia cho các thành viên góp vốn; quy định này nhằm bảo đảm doanh nghiệp xã hội sử dụng nguồn lực để phục vụ cộng đồng. Tôi thống nhất với tiếp thu giải trình trong báo cáo.

3. Về xử lý nợ và nợ xấu trong giải thể doanh nghiệp

Điều 208. Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp

Khoản 5. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây:

a) Quy định ưu tiên trả nợ các khoản lương trợ cấp cho người lao động. Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

b) Nợ thuế;

Tuy nhiên, Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; Điều 12. Thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm

Số tiền thu được từ xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, sau khi trừ chi phí bảo quản, thu giữ và chi phí xử lý tài sản bảo đảm được ưu tiên thanh toán cho nghĩa vụ nợ được bảo đảm cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu trước khi thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ khác không có bảo đảm của bên bảo đảm.

Tôi đề nghị sửa điểm b là: Nợ xấu có tài sản bảo đảm và nghĩa vụ trả nợ thuế.

4. Điều 176, khoản 1, điểm c) Quy định thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty.

Nhưng Điều 186, khoản 2. Quy định thành viên góp vốn có các nghĩa vụ sau đây:

a) Chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã cam kết góp;

Đã cam kết nhưng chưa góp thì cũng phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ.

Đề nghị sửa Điều 176, khoản 1, điểm c. Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã cam kết góp vào công ty.

Tôi xin hết, xin cảm ơn Quốc hội./.

Số lần đọc: 205

Các tin liên quan

Hình ảnh nổi bật»

Tin tiêu điểm
© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐBQH VÀ HĐND TỈNH THANH HÓA
Cơ quan thường trực: Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa. Trưởng Ban biên tập: Lê Văn Dũng - Chánh Văn phòng;
Phó trưởng Ban biên tập: Bùi Văn Lưỡng - Phó Chánh Văn phòng; Thư ký Ban biên tập: Lê Hùng Cường - Trưởng phòng Tổng hợp - Thông tin
Địa chỉ: 35 Đại lộ Lê Lợi, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa. Điện thoại: (0237) 3.852.255; Fax: (0237) 3.750.660; Email: banbientap@thanhhoadbnd.vn
® Bản quyền thuộc về Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa. Khi phát hành thông tin từ trang TTĐT Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đề nghị ghi rõ nguồn: "thanhhoadbnd.vn".